วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

มาเริ่มต้นถักเสื้อโครเชต์แบบง่ายๆกันเถอะ







สวัสดีค่ะ หลายๆคนเริ่มตื่นเต้น อยากลองถักเสื้อโครเชต์แล้วแหละ ก่อนที่เพื่อนๆจะเริ่มงานใหญ่ big project ต้องมีพื้นฐานเบื้องต้น สำหรับถักโครเชต์ก่อนนะคะ เพื่อนๆอาจจะค้นวิธีถักเบื้องต้นทางอินเตอร์เน็ต google , youtube มีเยอะมากๆเลยค่ะ เทคนิคดีๆทั้งนั้น รับรองว่างานถักโครเชต์ไม่ยากอย่างที่กลัวนะคะ สำหรับตัวกิ๊กเองนั้นเป็นคนที่ชอบอ่านและเก็บหนังสือค่ะ กิ๊กจึงสะสมหนังสือพื้นฐานการถักโครเชต์ทั้งของไทยและของนอกเยอะเหมือนกัน แต่เล่มที่กิ๊กนำส่วนนึงมาใช้ประกอบบทความนี้ และแนะนำ ถ้าเพื่อนๆจะลงทุนซื้อหนังสือพื้นฐานการถักโครเชต์ดีๆซักเล่ม คือแนะนำเล่มนี้เลยค่ะ "พื้นฐานการถักด้วยเข็มโครเชต์" ค่อนข้างละเอียดและดีจริงๆค่ะ หนังสือยังหาซื้อได้ที่ร้านซีเอ็ด หรือร้านนายอินทร์นะคะ
พื้นฐานเบื้องต้น
               เพื่อนๆหลายคนเคยถักงานชิ้นเล็กมาก่อน บางคนถักผ้าพันคอ บางคนถักดอยลี่ ริมผ้าเช็ดหน้า ตุ๊กตา และอื่นๆ มาบ้างแล้ว แต่ยังไม่เคยถักเสื้อใส่กับเค้าซักที อยากลอง แต่ไปที่ร้านหนังสือ หรือเปิดหาแพทเทิร์น ตามแหล่งต่างๆไม่ว่านิตยสาร หรือทางอินเตอร์เน็ต มีแต่แบบเสื้อที่มีผังลายยากๆ ไม่เหมาะ  กับคนที่อยากเริ่มต้นอยากลองถักเสื้อดูซักตัวเลยซักนิด  เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันดีกว่าค่ะ เสื้อ 1 ตัวไม่ยากอย่างที่คิดจริงๆ 
                    ºØغøº¤ø╭☆╯╭☆╯╭☆╯ºº¤øøº
               เริ่มแรกพื้นฐานสุดๆ ก็คือ เพื่อนๆต้องทราบก่อนว่าสัญลักษณ์ไหนถักอย่างไร ควรทราบว่า แต่ละสัญลักษณ์นั้น มีตัวย่อภาษาไทยว่ายังไง (จะจำชื่อและตัวย่อภาษาอังกฤษด้วยก็จะดีอย่างยิ่งค่ะ เพื่อนำไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ในอนาคต)  กิ๊กจะไม่นำวิธีถักของแต่สัญลักษณ์มาลงนะคะ ถ้าเพื่อนๆต้องการแบบละเอียดกว่านี้ ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเอง เดี๋ยวบทความของเราจะยาวเกินไป  ถ้าต้องการดูว่าสัญลักษณ์แต่ละแบบมีวิธีถักอย่างไร ดูที่นี่ก็ได้ค่ะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                    ถ้าเพื่อนๆเจอแพทเทิร์นภาษาอังกฤษ หรือ รัสเซีย ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ สามารถนำชาร์ตนี้มาเทียบตัวย่อภาษาอังกฤษ โดยนำสัญลักษณ์ไปเทียบกับตารางข้างบนได้เลยค่ะ แพทเทิร์นต่างประเทศส่วนใหญ่ มักทำเป็นรูปแบบตัวย่อ อาจทำให้เพื่อนๆกังวล แต่สำหรับมือใหม่หัดถัก อาจจะข้ามขั้นตอนเหล่านี้ไปก็ได้ค่ะ มันละเอียดเกิ้นนน
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับอักษรย่ออื่นๆ 
ที่มา on pic
Tip: เทคนิกลดการเมื่อยมือและถักเร็ว

                 เมื่อเพื่อนๆปูพื้นฐานการถักของตัวเองมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กิ๊กมีเคล็ดลับนิดนึงมาแนะนำค่ะ สำหรับคนที่ต้องการตัวช่วย ลดอาการเมื่อยมือที่เกิดจากการถักโครเชต์  เพื่อนๆที่เป็นเฟรนด์ของกิ๊กใน facebook คงเคยเห็นมาแล้ว นั่นคือ การหาชาม ,กาน้ำ หรือถ้ากลัวแตกก็หาพาชนะพลาสติกก็ได้ค่ะ มาใส่ก้อนไหมถักซักใบ ให้ไหมรอดผ่านช่องเล็กๆ อาจจะใช้คลิปหนีบกระดาษก็ได้ มันมีประโยชน์เยอะเลยค่ะ เพื่อนๆบางคนอาจมองว่าไร้สาระและยุ่งยาก แต่มันช่วยได้จริงๆนะคะ
                  ประโยชน์อย่างแรกที่เห็นชัดเจนคือ ช่วยให้ไหมถักไม่พันกันค่ะ ไม่ว่าจะดึงเส้นไหมจากกลุ่มใจกลางกลุ่ม หรือดึงจากนอกสุดเข้าหาใน จะดึงเบาๆ ดึงแรงๆ แบบไหนก็ได้ โอกาสที่ไหมจะพันกันมีค่อนข้างน้อยค่ะ
                   ประโยชน์ต่อมาของมัน ก็คือ มันช่วยประครองเส้นไหมถักของเรา ไม่ให้ต้องเกร็งมือที่จับเส้นไหมมากนัก ทำให้ไหมไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป เวลาถักง่าย สะดวก ลงน้ำหนักมือได้ค่อนข้างดีทำให้งานถักค่อนข้างสม่ำเสมอ และช่วยลดอาการเมื่อยมือค่ะ
                    เทคนิคต่อมาคือ การจับเส้นไหมและการจับเข็มถักโครเชต์ ซึ่งถ้าเพื่อนๆค้นข้อมูลทาง google จะได้หลากหลายวิธีกว่าในหนังสือเล่มเดียว คำแนะนำแก้เมื่อยมือเวลาถักนานๆ และ "เลี่ยงการเสี่ยงอาการนิ้วล็อก" ก็คือ ให้เปลี่ยนอิริยาบถบ้างค่ะ ไม่ใช่จับไหมยังไง ก็จับอยู่แบบนั้น จับเข็มยังไง ก็จับอยู่แบบนั้นตลอดเวลา บางทีเราไม่รู้ตัวค่ะ ก้มหน้าถักเพลิน พอจะเลิกถัก งัดนิ้วที่งอของตัวเองไม่ออกแล้ว อย่าอ้างว่า เพราะไม่ถนัดมือเลยนะคะ ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองค่ะ เพื่อสุขภาพมือจะได้ถักโครเชต์ได้ไปจนแก่เลย ถ้าลองเปลี่ยนบ่อยๆ ซักชั่วโมงจะครั้ง แล้วเราจะชินกับการเปลี่ยนไปเองค่ะ ลองคิดว่าก่อนที่เราจะถักเป็นเราก็ไม่รู้มาก่อนว่า เค้าจับไหมถักและเข็มโครเชต์กันอย่างไร  ลองฝึกถือว่าเริ่มต้นนับ 1 กันใหม่ก็ได้นะคะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                         เทคนิกการสลับหลายๆวิธีแบบนี้ ทำให้กิ๊กไม่เมื่อย สามารถถักติดต่อกันยาวนานได้ถึง 6-7 ชั่วโมง โดยปกติของกิ๊กคือดูซีรีย์หรือหนังไปด้วย ถักไปด้วยเพลินๆ เหมือนการจับเวลาไงคะ ซีรีย์จบ 1 ตอน ก็สลับวิธีพันไหมเข้ากับมือ ไม่ใช่สลับมือนะคะ ไม่เก่งขนาดนั้นค่ะ ปกติกิ๊กใช้มือซ้ายพันไหม มือขวาถือเข็ม แต่นำรูปมาให้ดูว่าถ้าใครถนัดซ้ายก็จะได้ลองดูค่ะ จะใช้วิธีหนีบเส้นไหมไว้กับนิ้วเฉยๆ สอดเส้นไหมสลับนิ้วแล้วหนีบไว้ หรือพันแบบรูปฝั่งขวาก็ได้ มีวิธีพันไหมกับนิ้วของเราหลายแบบนะคะ ลองค้น google คำค้น "hold yarn for crochet" ดูค่ะ

ที่มาจาก http://www.simplycrochetmag.co.uk/
                       การจับเข็มโครเชต์แบบจับปากกา เป็นวิธีที่หลายๆคนคุ้นเคยค่ะ แต่การสลับให้ด้ามเข็มอยู่ด้านบนสันมือ กับด้ามเข็มอยู่ด้านในฝ่ามือ บางคนเลือกแบบใดแบบหนึ่ง แต่จริงๆแล้วการจับสลับแบบ a และแบบ b ช่วยลดอาการเมื่อยมือได้เช่นกันค่ะ ซึ่งสำหรับกิ๊กกิ๊กว่าจับแบบ b เมื่อยมือน้อยกว่าแบบ a นะคะ แต่จับแบบ a ถนัดกว่าค่ะ เลยทำสลับๆกันโดยจับแบบ a เป็นหลักแล้วสลับมาจับเข็มแบบ b บ้าง นี่เป็นส่วนหนึ่งของเทคนิคการถักเร็วของกิ๊กนะคะ ฝึกบ่อยๆแล้วจะคล่องค่ะ แต่ถ้าต้องการถักเร็ว อาจจะต้องดูที่ความยากง่ายแพทเทิร์นและลายถัก ขนาดเส้นไหมถัก รวมถึงการจดจำและสมาธิเป็นสำคัญด้วยนะคะ
ที่มาจาก www.ukwebserv.com
                  เริ่มลงมือถักการเลย Let's go

                 โอเคค่ะ เมื่อเราปูพื้นฐานกันมามากพอสมควรแล้ว เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่าเราจะเริ่มถักเสื้อ 1 ตัว เราต้องทำอย่างไรกันบ้าง ก่อนอื่นเราต้องสร้างแพทเทิร์นเสื้อของเราไว้ก่อนนะคะ โดยเริ่มจากสร้าง 4 เหลี่ยมผืนผ้าขึ้นมา 1 รูป วาดใส่กระดาษไว้นะคะ จากนั้นวัดสัดส่วนเสื้อที่เราต้องการเลยค่ะ โดยสี่เหลี่ยม 1 รูปนี้ เราจะแบ่งสัดส่วนออกเป็น

1.ความยาวช่วงลำตัว โดยเริ่มวัดจากแถวไหล่ ลงไปตามความยาวของลำตัว อยากได้เสื้อยาวแค่ไหนก็จดความยาวนี้ไว้ค่ะ

2.ความกว้างช่วงแขนเสื้อ โดยเริ่มวัดจากไหล่ลงไปถึงใต้รักแร้ อยากได้แขนเสื้อกว้างแค่ไหนก็จดความยาวนี้ไว้ค่ะ
3.ความกว้างของตัวเสื้อ วัดจากช่วงเอวด้านขวาจนถึงด้านซ้ายของเราก่อน แล้วเราค่อยบวกความกว้างเสื้อเพิ่มเข้าไป อยากได้กว้างมากกว้างน้อยก็จดความกว้างที่ต้องการไว้ค่ะ
4.การวัดความกว้างของช่วงคอนั้นให้เพื่อนๆวัดแนวเย็บช่วงไหล่ทั้งสองข้างเอานะคะ ถ้าเย็บช่วงไหล่น้อยคอจะกว้าง ถ้าเราเย็บเยอะ คอก็จะแคบค่ะ ส่วนนี้เราเอาไว้วัดตอนถักงานเสร็จแล้วก็ได้นะคะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                    เมื่อเราวัดสัดส่วนของเสื้อและจดเอาไว้เรียบร้อยแล้ว มาถึงขั้นตอนการถักกันค่ะ ก่อนอื่นคือเราต้องเลือกลายถักกันก่อน หลักการง่ายๆของแพทเทิร์นนี้ คือเพื่อนๆเลือกลายถักไหนก็ได้ มาซักลายนึง จะยาก จะง่ายแสนง่าย จะใช้ลายถักผ้าพันคอ ลายถักผ้าปูโต๊ะ ลายอะไรก็ได้ค่ะ ที่คิดว่าตัวเองถักได้รอด ถ้าไม่รู้จะไปหาลายถักที่ไหน คลิกที่รูปด้านล่างนี้แล้วลองไปค้นหาดูได้นะคะ
คลิกดูหนังสือ
              สมมุตินะคะว่า กิ๊กไปเปิดเลือกลายถักที่ต้องการมาแล้ว โดยกิ๊กเลือกลายถักจากหนังสือรวมลายถักที่ดาวน์โหลดมาจาก picasaweb ลิ้งก์ข้างบนมา แล้วตกลงใจว่าจะเลือกลายถักจากหนังสือเล่มนี้นะคะ
คลิกดูทั้งหมด
                 เพื่อนๆก็เปิดเลือกลายถักของตัวเองเลยค่ะ หนังสือมีตั้ง 262 แพทเทิร์นมันต้องมีซักลายแหละน่าที่ถูกใจเรา มือใหม่เลือกลายถักง่ายๆ แบบที่เราสามารถถักตามได้นะคะ กิ๊กจะสอนวิธีการอ่านแพทเทิร์นการหนังสือรวมลายถักแบบนี้ค่ะ แต่ถ้าเพื่อนๆใช้ลายถักที่อื่น ก็ลองนำมาเปรียบเทียบได้นะคะ หลักการมันคล้ายๆกันแหละค่ะ
1.ด้านใต้ภาพผังลาย จะมีบอกจำนวนช่วงลายไว้ค่ะ ที่กิ๊กขีดเส้นใต้สีแดงไว้ให้ ตัวเลขที่กำกับ หมายถึงจำนวนหลักโซ่ ต่อ 1 ช่วงลาย เพื่อนๆนับจำนวนโซ่ไปทีละช่วงลายนะคะ เช่น ช่วงลายนึง มีโซ่ 7 หลัก ก็ถักโซ่ ไปทีละ 7 บวกไปเรื่อยๆนะคะ (หรือถ้าอยากได้จำนวนรวมของโซ่ทั้งหมด ก็นำโซ่ 7 ไปคูณจำนวนช่วงลายที่ต้องการก็ได้เช่นเดียวกัน) ถักไปจนได้ครบความกว้างของตัวเสื้อ ตามสัดส่วนเสื้อที่เราจดกำกับไว้ในตอนสร้างแพทเทิร์นตอนแรก เล็กกว่า กว้างกว่านิดหน่อยไม่เป็นไรค่ะ จากนั้นถักโซ่เพิ่มอีก 1 หลัก แล้วเริ่มถักแถวถัดมาเลยค่ะ 
***tip : อย่าลืมนะคะว่าไหมของเรามันหดและยืดตัวได้ ลองถักและวัดสัดส่วนตอนรีดแล้วด้วยนะคะ
2. ลูกศรชี้ไปกลับทางไหน เราก็ถักตามแนวนั้นนะคะ
3.ตัวเลขที่บอกกำกับแถว (ที่กิ๊กล้อมกรอบสี่เหลี่ยมแดงไว้ให้) นั่นคือการสิ้นสุด 1 ช่วงลายค่ะ เราดูได้ว่าลายที่เราถัก ใช้กี่แถวจึงครบช่วงลายทั้งหมด ให้เราถักแถวขึ้นไปตามความยาวเสื้อ ขึ้นไปเรื่อยๆตามช่วงลาย จนกว่าจะได้ความยาวทั้งหมดของตัวเสื้อที่เราวัดเอาไว้ข้างต้น 

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                มือใหม่บางคนไม่รู้ค่ะ ว่าควรแทงเข็มตรงส่วนไหนของโซ่ดี วิธีถักแถวที่ 1 ต่อจากโซ่ที่ขึ้นต้นไว้ดูตามภาพก็ได้นะคะ จะได้ทราบว่าเราควรแทงเข็มที่ส่วนไหนของโซ่ดี มีให้เลือก 3 วิธีค่ะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                    ถักเสร็จก็เก็บปลายไหมให้เรียบร้อยนะคะ วิธีการให้ใช้เข็มสอดสลับปลายไหมที่เหลือด้านผิดของชิ้นงาน ถ้าสอดตรงๆ แบบในรูปไม่ได้ ก็สอดขึ้นๆลงๆตามแนวโซ่ไปก็ได้ค่ะ สอดปลายไหมเข้าเลยไปเยอะๆค่ะ ไหมจะได้ไม่หลุดนะคะ งานเก็บปลายไหมเป็นงานที่เราขี้เกียจทำมากค่ะ แต่ก็ต้องทำ คำแนะนำคือถักเสร็จให้เก็บปลายไหมเลยค่ะ  
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
วิธีต่อไหมแบบต่างๆนะคะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
วิธีเย็บประกอบเป็นตัวเสื้อ
                   เพื่อนๆจะถักลายไหน จะลายแสนยาก ลายแสนง่าย หลักการมีแค่ถักเป็นผืน 4 เหลี่ยม 2 ผืน ได้แก่ ด้านหน้าของตัวเสื้อ และด้านหลังตัวเสื้อค่ะ จากนั้นเตรียมเย็บประกอบตัวเสื้อกันได้เลย โดยสิ่งที่ต้องทำในการเย็บก็คือ *** วางด้านถูกของเสื้อประกบเข้าหากันนะคะ จากนั้นขยับให้ลายถักทั้งสองด้านตรงกันค่ะ
                    เมื่อประกบ 2 ด้านเรียบร้อยแล้ว เพื่อนๆอาจใช้เข็มกลัดยึดชิ้นงานทั้งสองชิ้นเข้าด้วยกันเพื่อจะได้ง่ายในการเย็บประกบนะคะ หรือถ้าใครไม่มีเข็มกลัด จะใช้ด้ายและเข็มเนาเอาไว้ก่อนแล้วค่อยเลาะด้ายทิ้งก็ได้ค่ะ จากนั้นมาดูวิธีการเย็บได้เลยค่ะ
1.เย็บจากด้านบน คือแนวไหล่ทั้งสองข้างก่อนนะคะ ไม่มีตัวเลขกำกับตายตัวว่าต้องเย็บกว้างเท่าไหร่มาให้ เพราะเพื่อนๆจะได้วัดตามสัดส่วน และความต้องการของตัวเองเลย เพราะความกว้างของแนวช่วงไหล่ผู้สวมใส่ไม่เท่ากัน ถ้าเย็บแนวไหล่ไม่มาก คอเสื้อจะกว้าง แต่ถ้าเย็บแนวไหล่มากไประวังสวมหัวเข้าไปไม่ได้ด้วยนะคะ

2.เว้นความกว้างของช่วงแขนทั้ง 2 ข้างไว้ค่ะ ตามความกว้างที่เราจดเอาไว้ตอนสร้างแพทเทิร์นตอนแรก จากนั้นไล่เย็บด้านข้างลำตัวทั้งสองข้างทั้งซ้ายขวา ลงไปข้างล่างตามความยาวเสื้อได้เลย เป็นอันเสร็จขั้นตอน เก็บปลายไหมให้เรียบร้อย นำไปซักรีด ได้เสื้อมาใส่ 1 ตัวค่ะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
สำหรับทรงเสื้อแบบนี้ มีตัวอย่างเสื้อทรง 4 เหลี่ยม 2 ผืนประกบกันแบบที่เราทำนั้น มีหน้าตาทรงเสื้อออกมาประมาณนี้ค่ะ ถ้าต้องการเพิ่มช่วงแขนก็สามารถถักลายริมแขนเสื้อเพิ่มได้นะคะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
แพทเทิร์นของเสื้อตัวนี้นะคะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                   การเพิ่มและตกแต่งคอเสื้อหรือแขนเสื้อเพิ่มเติมนั้น เพื่อนๆสามารถหาลายริมมาถักเพิ่มที่ช่วงคอ แขน และชายเสื้อได้เลยนะคะ ลายริมมีแพทเทิร์นมาให้อยู่ในหนังสือรวมลายถักข้างบนที่กิ๊กแปะให้นั่นแหละค่ะ ไล่ๆค้นๆไล่ๆหาดูดีๆนะคะ 
ตัวอย่างลายริม

หรือจะใช้วิธีง่ายๆคือถักแบบปุ่ม โซ่ 3 ลหก็ได้นะคะ
วิธีถักแบบปุ่มค่ะ

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
ตัวอย่างงานถักเสื้อโครเชต์แบบต่างๆ
                     ดูตัวอย่างงานถักลายริมเพิ่มเติม ที่ตัวแขนเสื้อจากแพทเทิร์นนี้จะได้เห็นภาพง่ายๆนะคะ เราจะถักเป็นผ้า 2ผืนออกมาก่อน 
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                   ผังลายที่ใช้ถักตัวเสื้อด้านล่างนี้นะคะ กิ๊กถักโดยใช้ไหมซัมเมอร์ซอล์ฟสองเส้นควบค่ะ หัวเข็มเลือกหัวใหญ่หน่อย งานถักจะออกมาหลวมๆค่ะ ใช้เข็มถักโครเชต์เบอร์ 5/0 (3 mm) กิ๊กถักทั้งหมด 4 ช่วงลาย แต่อย่างที่บอกข้างต้นไปแล้วเรื่องการคำนวณช่วงลายนะคะอย่าลืมอ่านดีๆค่ะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                  ถักออกมาได้ 2 ชิ้นแบบนี้ ส่วนที่เราเริ่มต้นด้วยโซ่คือส่วนคอนะคะ ส่วนที่เป็นลายพัดตามผังลายมันคือชายเสื้อค่ะ ถักเสร็จเพื่อนๆก็นำด้านถูกมาประกบกันแล้วเย็บเลยนะคะ เย็บช่วงไหล่ก่อนค่ะ เว้นวงแขนไว้ จากนั้นเย็บช่วงลำตัวด้านข้างทั้งซ้ายและขวานะคะ เย็บเสร็จแล้วไปถักปุ่ม(โซ่3 ลห) รอบคอเลยค่ะ (ดูผังลายล่างสุดนะคะ)

เมื่อถักคอเสร็จ เรามาเติมช่วงแขนกันค่ะ นี่คือลายริมของช่วงแขนนะคะ ถักตามผังลายต่อตรงช่วงวงแขนได้เลยค่ะ ถักวนๆรอบแขนนะคะ

เสื้อเมื่อถักรอบแขนเพิ่มเติมเสร็จแล้วค่ะ

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

*********************************************

เสื้อต่อดอก

               เสื้อทรง 4 เหลี่ยม 2 ชิ้นหน้าหลังประกบกันแล้วเย็บเว้นคอ เว้นแขนและลำตัวนี่ทำได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ เพื่อนๆที่พอจะถักโครเชต์เป็น การถักเป็นผืน 4 เหลี่ยมคือพื้นฐานสุดๆแล้วค่ะ แต่ถ้าใครอยากจะถักด้วยการเย็บต่อดอกเป็นตัวเสื้อนั้น เพื่อนๆสามารถเข้าไปดูวิธีการวางต่อดอกเป็นตัวเสื้อจากแฟ้มนี้ได้เลยค่ะ จิ้มเลยจ้า

การต่อดอกแบบง่ายคือ ให้เพื่อนๆเลือกลายถักที่เป็นแบบ 4 เหลี่ยม และต่อโดยจะใช้กี่ชิ้นก็ได้ มาเย็บประกอบกันให้เป็นรูป 4 เหลี่ยมตามสัดส่วนที่เราต้องการ จะใช้พวกดอยลี่ 4 เหลี่ยม ใหญ่ๆซัก 4 ดอกมาเย็บต่อกันเป็นผืน 4 เหลี่ยม 2 ผืนแล้วค่อยเย็บประกอบกันเว้นคอ เว้นแขน เว้นตัวก็ได้ค่ะ ข้อดีของการต่อดอกคือเราสามารถเว้นช่วงกึ่งกลางคอเพื่อทำเป็นเสื้อคอแหลมก็ได้นะคะ

การเรียงแพทเทิร์น 4 เหลี่ยมแบบต่างๆ

                          เมื่อเพื่อนๆพอจะทราบหลักการเย็บประกอบตัวเสื้อกันแล้ว เพื่อนๆเห็นเสื้อที่รูปแรกสุดของบทความเพื่อนๆจะบอกเลยว่า อยากลองเริ่มต้นด้วยการถักเสื้อตัวนี้ๆบ้าง ซึ่งลายนี้สามารถนำมาต่อดอกและประกอบได้เป็นเสื้อหลายแบบเลยนะคะ 
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                 ซึ่งก่อนอื่นคือเพื่อนๆต้องอ่านผังลายดูก่อนค่ะ ผังลายจะแบ่งออกเป็นแบบดอกเต็ม 4 เหลี่ยมรูปใหญ่ A ขนาดสำเร็จของแพทเทิร์นต้นฉบับคือ 1 ดอกมีขนาด 22 ซม. กับแบบครึ่งลายเหลี่ยม B มีขนาด 11 ซม. ส่วนข้อมูลของแพทเทิร์น การเรียงดอกแบบต่างๆมีระบุไว้ให้ ซึ่งเพื่อนๆไม่ต้องตกลงที่เห็นภาษาญี่ปุ่นมากมาย ดูรูปวิธีจัดเรียงก็พอนะคะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                         ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ต้องการเสื้อตามแบบรูปบนสุดของบทความนี้ของเรา ก็คือกิ๊กใช้ไหมซัมเมอร์สหสินเส้นอ้วนสี 312 เข็มโครเชต์เบอร์ 4/0 หัว 2.5 mm โดยตามผังลายนั้นกิ๊กต้องปรับแพทเทิร์นเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ขนาดต่อดอก 22 ซม.เท่ากับต้นฉบับ นั่นคือแถวที่ 7เป็นต้นไปกิ๊กเปลี่ยนจาก พ1ค เป็น พ2ค ค่ะ ซึ่งจะได้เสื้อขนาดประมาณไซส์ M-L ขึ้นอยู่ว่าเพื่อนๆถักแน่นแค่ไหน ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อนๆต้องลองถักและปรับขนาดเสื้อตามสัดส่วนผู้ใส่ ตามข้อความข้างต้นที่กิ๊กอธิบายไว้นะคะ 

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                       แพทเทิร์นนี้มีเสื้อให้เลือก 3 แบบ ดังต่อไปนี้นะคะ ตัวที่ 9 คือต่อด้านหน้า 4 ดอก ด้านหลังอีก 4 ดอก เราจะได้เสื้อทรง 4 เหลี่ยม 2 ชิ้นประกบหน้าหลัง หลักการเดียวกับที่กิ๊กอธิบายมาทั้งหมดเบื้องต้นก็คือ ถักเสร็จก็เย็บประกอบเลยค่ะ เว้นคอ เว้นแขนและเว้นลำตัว
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
ส่วนเสื้อตัวสีดำหมายเลข 8 นั้นก็คือให้เพื่อนๆถักดอกใหญ่A จำนวน 2 ดอกก่อนนะคะ จากนั้นต่อช่วงแขนด้วยลาย B (ครึ่งของสี่เหลี่ยมใหญ่) จากนั้นใช้ลายนี้เพื่อถักช่วงล่างของลำตัวลงมานะคะ
ช่วงลำตัวก็ใช้ผังลายนี้ถักลงมาเลยค่ะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                          แพทเทิร์นสำหรับตัวที่ 7 นะคะ เพื่อนๆที่เพิ่งหัดถักอาจงง และรู้สึกว่ามันไม่ง่ายเลยสำหรับมือใหม่หัดต่อดอกเป็นตัวเสื้อ เพื่อนๆอาจจะอ่านผังลายและสัญลักษณ์พอเป็นแล้ว แต่จะให้ถักต่อดอกเลยเพื่อนๆอาจรู้สึกว่ายากจัง คำแนะนำคือ ให้ใช้เข็มเย็บทีละดอกต่อกันก็ได้ค่ะ โดยถักดอกที่เป็นสี่เหลี่ยมใหญ่ A จำนวน 12 ดอกนะคะ จากนั้นถักอันที่เป็นลายสี่เหลี่ยมผืนผ้าครึ่งนึงของลายเต็ม B จำนวน 2 ดอกค่ะ จากนั้นเพื่อนๆก็ใช้ไหมกับเข็มเย็บเรียงตามภาพเลยนะคะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
วิธีถักต่อดอกจริงๆก็ไม่ได้ยากนะคะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

วิธีถักเพิ่มเติมนะคะ
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
การปรับแก้ขยายหรือลดขนาดแพทเทิร์น
                   ความยากของการถักโดยใช้แพทเทิร์นของเมืองนอกก็คือ เราใช้ไหมถักคนละชนิดกับเค้า ทำให้ขนาดของงานที่ได้จะไม่เท่ากับของเค้า อาจเล็กไปใหญ่ไป วิธีแก้ก็คือเราต้องลดหรือขยายแพทเทิร์นค่ะ วิธีการง่ายของกิ๊กก็คือกิ๊กพันหัวเข็มเพิ่มค่ะ
เช่น การขยายขนาด จากที่เค้าให้ พ1ค กิ๊กก็ขยับเป็น พ2ค และเพิ่มจำนวนโซ่เข้าตามสัดส่วน เพื่อนๆดูภาพข้างล่างนี้ประกอบนะคะ ถ้าเราเพิ่มการพันหัวเข็มเราต้องถักสัดส่วนโซ่เพิ่มด้วย ซึ่งบอกตามตรงค่ะ บางงานก็เพิ่มโซ่มั่วไป ทำยังไงก็ได้ให้ 4 เหลี่ยมของเราไม่เบี้ยวเป็นพอ
ถ้าลดขนาดก็ใช้วิธีเดียวกันก็คือลดการพันหัวเข็ม และลดสัดส่วนจำนวนโซ่
คธ = โซ่1 
 1/2พ1ค = โซ่ 2
พ1ค = โซ่ 3 
พ2ค= โซ่ 4 
พ3ค  = โซ่ 5
คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
                ซึ่งถามว่าการปรับแพทเทิร์นแบบนี้มือใหม่จะงงมั้ย จะทำได้หรือไม่ ทำได้ค่ะอย่าไปกลัวสิคะ ถ้าถักแล้วไม่ถูกใจก็แก้ปรับเพิ่มลดการพันหัวเข็มไปเรื่อยๆจนกว่าจะพอใจเลยค่ะ แต่ข้อควรทำเพื่อนๆจำจากบทความตอนหาซื้อไหมถักได้มั้ยคะ อย่าถักเพลินจนลืมไปนะคะว่าไหมถักเรามันยืดหรือหดได้ อย่าลืม

การ blocking  โดยใช้เข็มหมุดตรึงงานถักไว้ จัดให้ชิ้นงานขยายตัวและเซ็ตให้ตรงตามลายที่ต้องการ จากนั้นใช้ฟ็อกกี้พรมน้ำ แล้วใช้เตารีดรีดดูค่ะ สังเกตลักษณะของไหมว่าหลังจากทำแบบนี้แล้วไหมถักยืดตัวเพิ่มขึ้นประมาณเท่าไหร่ เก็บไว้เป็นสถิติส่วนตัวได้เลยค่ะ การทำแบบนี้จะทำให้งานถักไม่พลาดสัดส่วนงานถักผิดเพี้ยนไป

ที่มาจาก seamstresserin.com/
กิ๊กเขียนบทความนี้เสร็จโดยไม่แน่ใจว่าเพื่อนๆจะเข้าใจมากน้อย หรือได้ประโยชน์มากแค่ไหน มันง่ายแบบชื่อบทความมั้ย 
"หลักการที่ต้องการบอกมันมีแค่การถักเสื้อโครเชต์ง่ายๆคือ การถักชิ้นงานโครเชต์เป็นรูปสีเหลี่ยม 2 ชิ้นและนำมาเย็บประกบกัน โดยเว้นช่วงคอ ช่วงแขนและช่วงลำตัวไว้สวม"
               สิ่งที่มือใหม่ต้องศึกษาคือพื้นฐานแรกนั่งคือจดจำสัญลักษณ์ว่าสัญลักษณ์ไหนถักอย่างไร หรือเพื่อนๆกลัวลืมจะหาเซฟรูปในอินเตอร์เน็ตก็ได้นะคะ ถ้าอยู่ในกรุ๊ป sharejai - แจกแพทเทิร์นของกิ๊กก็เข้าไปเก็บที่นี่ก็ได้ค่ะ จิ้มเลยค่ะ หรือเพื่อนๆจะลงทุนซื้อหนังสือพื้นฐานเก็บไว้ซักเล่มเอาไว้เปิดดูก็คุ้มเหมือนกันค่ะ และในยูทูปเองก็มีคลิปสอนถักอีกมากมาย เพื่อนๆสามารถเข้าไปค้นหาเผื่อได้เทคนิคเพิ่มเติมก็ได้นะคะ

************************************************************************ 


        มือใหม่หัดถักเสื้อโครเชต์ใส่เองไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ แค่ถักโซ่เป็นก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆบ้างกิ๊กก็ดีใจนะคะ อาจเขียนให้ละเอียดเป๊ะๆ แบบทีละโซ่ ทีละห่วงเลยไม่ได้ เพราะคงต้องใช้เวลาเขียนหลายวันกว่าจะถ่ายรูป กว่าจะถักเสร็จ และกว่าจะเขียนเสร็จ แต่ทำบทความปลายเปิดให้เพื่อนๆไว้ เผื่อนำไปต่อยอดลองนำงานถัก 4 เหลี่ยม 2 ชิ้นมาทำเป็นเสื้อดู ลายบางลายเพื่อนๆอาจใช้เวลาถักเพียงแค่ 1-2 วันเท่านั้น สู้ๆนะคะทุกคน ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม blog ค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น